Tuesday, May 4, 2010

Ram Nhân Tôm Cua

Lần đầu được ăn chả giò làm bằng vỏ bánh tráng là năm '99 - lần đầu qua Bắc Cali chơi - ăn ở tiệm Ánh Hồng bên SF.  Ăn xong là thấy nghiền, mà lúc đó thì không biết do nghiền người hay nghiền food nên cứ trông đi Cali để được ăn ***wrink***.

Sau nhiều lần ăn thì mình lại muốn tự làm thử, nhất là cái thời gian mình có cái nhà hàng sẵn mỗi lần làm chả giò thì thử 1 loại bánh tráng, tìm và thử đủ loại bánh tráng mà không co' loại nào vừa ý... Có khi mình có nãy ý định qua tiệm AH xin vào làm trong bếp để học bí quyết nữa chứ.

Rồi một lần đi ăn ở tiệm đó, thấy hàng hóa chất từng thùng thùng đầy đường đi, mình đảy thùng để tìm đường  đi may sao đẩy trúng cái thùng bánh tráng, tò mò địa vào thì thấy họ dùng bánh trang hiệu Roxy, có hình Ông Địa phía trước.  Sau đó tìm là cuộc hành trình đi tìm ... bánh tráng hiệu đó, phải nói là mất cả năm, lặn lội không biết bao nhiêu chợ mới tìm được nó ở chợ TK (nằm trong khu plaza với quán Hỷ) ở Bolsa!!!

Không nói cũng biết là mình "hốt" hết 2 thùng bánh tráng size 6" and 8" một lần đem về North làm của hồi môn.  Mà mới đầu làm thì dùng nao là coke, sprite, coco rico soda, bia... lung tung cả lên để nhúnh bánh, mà sao bánh chiêu cứ nhính nhau chùm chùm, ăn cũng chỉ giòn hơn 1 tí so với bánh khác thôi. Tức lắm á!!!

Mà vỏ bánh tráng này cuốn nhiêu khê lắm chứ, nhớ lần sau cùng mình cuốn ram bằng vỏ này là lần đám cưới Bòn, 4 mạng vừa cuốn vừa chiên mà mất hết 1 ngày rưỡi. Mình thì vừa cuốn vừa coi K.C, Bòn vừa cuốn vừa chạy lăn xăng lui tới với cái microwave hâm nước cho ấm!, Cụ joined us 1/2 ngày sau thì chuyên cuốn, còn Sơn thì trúc trực bên lò chiêu miết!

Lần này mình quyết định cuốn lại vỏ bánh này một phần là muốn làm cho K.C birthday party hai là do còn quá nhiều vỏ bánh nằm nghênh ngang ngoài garage cần clean up để có chổ cho thứ khác :)  Mà làm thì sợ 0 kịp xong trong thời gian con ngủ trưa... nên trong lúc loay hoay làm nhân thì mình chợt nghĩ tới TRỨNG, sao không dùng trứng thử??? BINGO!

Nhân: - 2lbs tôm: lột vọ dùm que tăm rút vein, sát muối rửa sạch để ráo nước, bỏ máy xay dập dập hoặc bậm
- 1 hộp tôm 1lb ở chợ Costco (mình thấy mua cua thịt trong hộp ở chợ này super ngon)
- 1lb thịt nạt giăm xay
- 6oz miếng: ngâm nước nóng, vừa thấy đủ mềm để căt thì vớt ra để ráo và cắt khúc cở lóng tay (miếng chỉ cần ngâm sơ thì lúc trộn nó sẽ rút nước để nhân sẽ ráo khô hơn là ngâm lâu)
- 8oz nấm mèo đã ngâm (mình quên cân nấm mèo lúc khô nên số đo này là sao khi ngâm nước), bầm nhuyễn (à, mình dùng loại tai lớn, ăn nó giòn giòn sực sực)
-2lbs hành hương: lột vỏ cắt lát, xào với ít dầu olive cho  vàng và cháy chút chút  trước
- 1-2 tsps muốn
- 1tsp dầu mè
- 2tbsps bột tỏi
- 2tbps đường
- tiêu


Trộn tất cả vào 1 thau lớn.
Vỏ: 
- 100 cái vỏ
- 10 cái trứng gà, room temp.
- 5tbps đường (`minh dùng powdered sugar)
Dùng máy đánh trứng + đường cho tan.

Cần
- 5-10 cái khăn ướt
- Cọ






Mình dùng size 6" nên cần 5 cái khăn trắng gấp đôi, thì được 9 cái vỏ 1 lần.

Lần đầu thì trãi 1 lớp khăn, dùng cọt phết trứng lên hai mặt vỏ bánh tráng, lớp khăn, vỏ bánh phết trứng... làm như vậy tới cái khăn cuối cho vỏ bánh có thời gian mềm để cuốn.  Sau đó thì vừa cuốn ram vừa phết trứng.  

Bắt lò dàu nóng 375 độ F, chiên  từng batch cở 7-10 phúụ  Dù bạn có ăn liền hay bỏ tủ đá đều nên chiên bánh sơ qua 1 lần, để nguội, sao đó chiên lại một lần nữa trước khi ăn thì vỏ bánh sẽ giòn tan và màu vàng nhìn đẹp mắt hơn.

Đó, hơn 10 năm chạy đua theo món ram vỏ bánh tráng này mình thật sự hài lòng về kết quả (lần đầu tiên Cô Cả của K.C lên tiếng khen bánh, nhân ngon! làm Mạ có more confident để blah blah blah :D) . Chia sẻ cùng các bạn.  Mình cố ý post bài này sớm trước cho các bạn thử làm cho Mother'sDay nhưng mà lu bu con cái và cái vườn quá nên cứ quên.  Sáng nay phải thức thật sớm hơn thường lệ 1hr để type, sorry hỉ :) hy vọng các bạn kịp chuẩn bị cho bửa tiệc gia đình this Sunday.

Ram này ăn với bánh hỏi hay bún có mỡ hành + đậu phụng giã, rau sà lách và các loại rau thơm, dưa leo, đồ chua, và củ kiệu thì bá cháy!


Mà có giờ làm thêm chạo tôm  và nồi cháo tim bò nữa sẽ có 1 bữa tiệc ăn "wow, wow" ehehehe


*Nếu các bạn không tìm ra được hiệu Roxy thì tìm coi những hiệu khác mà ingredient chỉ là: RICE FLOUR, SALT, WATER only chắc có thể có same result, còn những vỏ bánh dùng TOPIOCA flour thì các bạn khỏi mất công mua thử chi cho tốn mula, will not work!!!


Bòn ơi, chị làm ram đợt này nhớ Bòn, Cụ & S quá xá á!!!  Lần này dùng trứng chị không phải hâm nước, cũng không cần phải đứng cạnh lò trở từng cái bánh để khỏi dính nhau nữa!!!

6 comments:

ChịBaĐậu said...

Ăn với bún hả Tím? Đừng quên post recipe nhen. Nhìn ngon quá. Hổng chừng cuối tuần này làm luôn đó.

K.C.Q said...

Đậu: đúng ra ăn với bánh hỏi thì ngon hơn đó, mà cuốn không với rau cũng ngon á

ChịBaĐậu said...

Cảm ơn Tím nhen.

Anonymous said...

Chi oi, em co' the^? email cho chi. dde^? hoi? kinh nghiem^. ve^` cach' chien^ cha? gio`dduoc. khong^?

Banh' ram nay` thi` chua? bao gio*` lam` qua, nhung* nhat^' dinh. se~ thu*?

Em,
HT

K.C.Q said...

@Đậu: 0 có chi

@HT: email chị at k c q b a b y at y a h o o

bòn said...

WOW WOW, chi. la`m bo`n cu~ng muo^'n bay ve^` la`m thu+?... dde^? do.n nha` xong ti'nh...