Thursday, December 13, 2007

Bún Bò Huế

Hôm nay là ngày cuối của sự rảnh rỗi ở chổ làm. Mai sẽ bắt tay vào project mới thì cơ hội một ngày 2-3 posts sẽ không còn mà có thể lại 2-3 ngày một post cũng có. Không có càm ràm than vãn vì từ đầu tháng 10 tới giờ chỉ cầm cự mấy công việc nhỏ nhỏ, làm kéo giờ để có cái mà claim hours để lãnh lương chứ mấy việc đó quất 2-3 tuần là xong cái vèo. Project mới sẽ bù đầu hơn vì sẽ dùng language khác. Thôi thì mạ sẽ bớt 88 lại mà học hỏi language mới thôi ehehhehehe.

Rảnh rỗi quá thì mạ đi lang thang site này qua site kia, đi vòng vòng thì thấy bà con đang vào mùa Bún Bò Huế, chắc đang vào mùa lạnh, tô BBH thì quá là lý tưởng. Làm nhớ những năm còn cái nhà hàng, mấy hôm trời lạnh, ngoài phở bán đắt như tôm tươi thì cái nồi BBH cũng nhanh chóng phải nấu tiếp. Dù rằng cái quán hàng bán cho dân nước ngoài (chỉ có 2% là dân Việt) mà khách hàng cũng mê món Spicy Beef Noodle Soup, huống hồ chi dân Việt Nam mình hỉ

Cuối tuần rồi có người quen ghé tới nhà chụp hình 6 tháng cho K.C, anh chị này lại thích ăn BBH nên mạ cũng nấu cho một nồi to tổ chảng. Đãi khách 2 bửa trưa & tối, còn lại Pàpá& mạ ăn ăn sáng, ăn chiều , bới theo đi làm nữa mà vẫn còn... ăn, chồng không nói chi hết nhưng biết đã ngán lắm sau 3 ngày bún là bún, còn mạ thì cứ rung đùi mà ăn vì là món tủ của mạ!

Nhìn quanh thì thấy BBH đi qua tới Mỹ thì đã thành Bún Bò... Lai hết rồi. Nhất là phần rau sống để ăn bún: rau muống chẻ/bào, kinh giới, tía tô, cả húng quế nữa, rồi nấu nước lại dùng hạt đều vào làm màu. Mà trước giờ mình không bao giờ biết. Ừ, thì đúng rồi mình đang ở Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ mà lị!!! Áy náy trong người nên hôm nọ gọi về cho đứa bạn, hỏi nó giờ bên đó (Huế) "tô bún nhìn ra răng rứa mi". Nó nói "như xưa thôi đó bà NHƯNG mà nếu bà đi tới mấy quá lẹp xẹp thì họ vẫn còn giữ nét truyền thống tô bún bò, còn bà đi tới mấy quán dành cho dân du lịch thì ... lai căng hết rồi!" Buồn, vui hổn độn. Xa Huế hơn 17 năm rồi chứ ít chi nữa mà cứ trong mong!

Mạ lớn lên ở Huế nên khi qua đây vẫn chỉ nấu nồi bún bò như ngày xưa. Rau sống khi nào cũng chỉ có 4 thứ: Bắp chuối bào + giá + xà lách + rau răm. Rau răm càng nhiều càng ngon. Muốn trộn chung hết thì trộn

Còn không thì để từng ngăn cho ai muốn ăn gì thì tự cho vào tô của mình. Khi nào cũng có 1 chén nước mắm nhĩ dầm ớt hiểm, cay thật cay và vài lát chanh.

Màu cho nồi bún thì làm từ ớt khô có hành hương và tỏi xào cho thơm. Khi nấu nồi nước thì dùng cả xương bò và xương heo, có hành hương và gừng nướng thơm lừng. Mắm ruốc thì chỉ lấy phần trong và đổ vào nồi nước lúc gần ăn thôi. Xả để nguyên cây nhưng đập dập ra và chia ra làm 2 phần. Một phần bỏ trước khi hầm xương, và phần còn lại thì chờ khi nào gần ăn mới bỏ vào. Thịt thà chỉ luộc vừa chín chờ nước nêm nếm gia vị và gần ăn múc ra từng nồi đủ vừa ăn mới cho thịt & giò vào lại nấu thêm 30phút nữa cho gia vị ngấm vào từng miếng thịt. Bún luộc thật ráo. Hôm nào rảnh rỗi thì sẽ có chả cua làm từ thịt heo và nạt cua.

Đó, mới ăn xong hôm thứ 3 thôi mà giờ type lại mạ đã drooling nữa rồi!!!

11 comments:

Anonymous said...

Cho Pi 1 to^ ddi. Nhi`n the`m a'c

K.C.Q said...

Hihihi, /dcc send Pi nguyên cái nồi (nhỏ) còn trong tủ đá kìa.:))

TrucMi said...

Ti'm ui,
the`m nho? da~i ro^`i ne` :) Khi na`o Ti'm ra?nh la`m o+n cho Tru'c xin recipe ddi. KC da.o na`y bie^'t la`m nhie^`u tro` qua' va` nhi`n lanh thie^.t. Ma. Ti'm coi chu+`ng mai mo^'t se~ co' nhie^`u anh me^.

Anonymous said...

Nhìn them quá Tím ơi, mich rất thích BBH ..

Anonymous said...

Bún bò Huế ngon quá, Tím làm màu cho nồi bún từ ớt khô như vậy có bị cay quá ko, tại vì ra cái màu đỏ đẹp vậy chắc phải bỏ nhiều ớt lắm. Thích nhất là cái tip cho 1/2 sả cây lúc hầm, rồi cho 1/2 còn lại lúc gần ăn, như vậy vẫn thơm mùi sả ha, chứ nếu cho hết lúc đầu thì khi ăn mùi sả bay đi hết. Cảm ơn Tím đã share bí quyết nhé :-)

K.C.Q said...

TrúcMi: để hôm nào Tím nấu cái nồi nhỏ 7-8 tô thì sẽ ráng đong đo gia vị rồi post sau nha chứ so far nấu BBH thì tòan dùng nồi "thạch sanh" không hà:) Thanks sis, K.C biết được chút chút rồi nhưng cái "biết" nhiều nhất là cười, eheh có khi K.C cời tới sặc sụa luôn mà cũng "rặng" tiếp để cười:) Mạ Tím sẽ xây tường cao cổng kín "nhốt" K.C lại 0 cho ai nhòm ngó ahahahhahah

mich:) món ruột của Tím hihih, ăn cả tuần vẫn "tỉnh" như thường eheheheh mai mốt có dịp qua đây ăn chung hén.

mẹ Bột: nếu mẹ Bột sợ cay thì dùng ớt bột cayenne và paprika chêm vào với ớt bột VN mình. Cayenne cho màu đỏ tươi rất đẹp mà ít cay, paprika thì màu đỏ đậm => 2 màu quyện lại rất đẹp. Hay dùng gói gia vị BBH + cayenne + paprika ra mùi vị ngon thơm hợp khẩu vị bên này too. Mà phải cho ớt màu vào trước at least 30' trước khi ăn đó nha

Anonymous said...

Chị ơi cho em hỏi là thịt giò chị nói chỉ luộc vừa chín thôi, trước khi ăn 30' mới thả vào lại cho thấm gia vị, làm như vậy có sợ thịt giò không đủ mềm không ? với lại nếu mình cứ để thịt từ đầu thì sẽ thấm gia vị hơn chứ ? vì lâu hơn mà ?

Mắm ruốc để nấu có phải là "mắm tôm" không ạ ? Nó ở dạng khô hay là dạng paste ? Chỗ em chỉ có mắm tôm dạng paste thôi, nên em không chắc ngâm nước thì nó có lắng xuống để lấy riêng phần nước ra được không.

Cảm ơn chị.

Anonymous said...

to^'i nay bo`n cu~ng na^'u too... not for me so much, but for Son ta.i ddi xa ve^` cha('c muo^'n a(n something substantial. cha('c chi. Ti'm ba^.n chu+a ki.p tra? lo+`i, i tra? lo+`i giu`m annon luo^n: ddu'ng la` ma('m to^m ddo', no' la` da.ng paste, qua^.y tu+ng bu+`ng le^n xong dda^.y na('p cha(.t, bo? tu? la.nh va`i hours se~ tha^'y ba~ la('ng he^'t xuo^'ng bottom, n'c trong no^?i phi'a tre^n, annon chi? ca^`n nhe. tay ga.n n'c trong ra che'n rie^ng dde^? na^'u bu'n, ca(.n thi` qua(ng ddi

K.C.Q said...

Cám ơn Bòn trả lời dùm nghe. Lu bu thiệt nên chả check comments gì cả

anony: g/đ chị thích ăn giò heo còn giòn giòn, vả lại bên Cali này mua được thịt heo tươi chưa bỏ qua đông đá nên 30' là đủ cho chị rồi, còn nếu em thích ăn mền thì bỏ giò heo vào sớm hơn cho giò mềm theo ý thích nha.

Unknown said...

Chị Tím ơi, nghe danh chị đã lâu (qua chị Mich) hôm nay lọ mọ tìm được bếp của chị, mừng quá :) Em cũng là đệ tử của bún bò Huế đây ạ, làm nhiều lần rồi, ăn cũng ổn (theo kiểu của mình) nhưng giờ đọc bài của chị mới biết bún bò Huế chính gốc như thế nào? ;) Em cứ tưởng phải có rau húng mới là bún bò, hoá ra ko phải, hihi.
Cám ơn chị nhé, chắc giờ sẽ lượn bếp của chị thường xuyên hơn :))

pexu said...

Cảm ơn về bài viết nha
Click và khám phá