Thursday, December 13, 2007

Bánh Xèo

Hái được mớ cải cây cuối cùng trước khi mùa đông kéo tới. Lấy cành, cọng, lá nhỏ nấu canh còn mấy lá đẹp và to bản để dành làm bánh xèo ăn. Trước giờ thì không có dùng củ sắn (jicama) với bánh xèo nhưng thấy mấy người Nam họ có bỏ vào nên Tím cũng mạo muội bào thử 1/3 củ để làm thử. Chồng thích củ sắn thay cho giá vì chồng không mấy chi "hạp" với giá. Vậy là lần sau sẽ dùng củ sắn nhiều hơn.

Tím mua bịch bột họ làm sẵn rồi, 1 gói bột chỉ cần 1 lon nước dừa 14oz(coconut milk) + 1 cup nước lạnh + nước từ nồi thịt tôm xào (khỏi cho muối nữa) + thêm 3-4tbsps bột bắp (corn starch). Bột bắp sẽ làm cho bánh giòn hơn - bí quyết đó nha *wink* - Bột quậy trước 30', nhưng lâu hơn thì càng ngon. Có hành tây cắt lát và giá để riêng.

Tím dùng tôm nhỏ size 91-100 nên để cả vỏ và "râu ria" luôn và dùng thịt ba chỉ. Xào với tỏi, tiêu, nước mắm. Khi xào xong thì tẻ nước vào thao bột.

K.C ngoan ngoãn ngồi ghế cho mạ đổ bánh xèo nè

Dùng chảo non-stick đổ thì đở mệt hơn. Chảo phải thật nóng mớ cho dầu ăn vào, cho hành tây, tôm thịt, đảo nhẹ, rãi củ sắn lên đều rồi mới múc bột rưới đều, sau đó tráng cái bánh cho bột dính đều quanh chảo, cho giá vào và đậy nấp, hạ lửa vừa (medium). Thấy bột trong (chín) thì mở nắp ra cho cái bánh được khô và mau giòn hơn. Lâu lâu xoay xoay cái chảo cho bánh đở dính chảo.

Trong khi Pàpá&mạ lo "ngồm ngoàng" thì K.C tự entertain herself!

Mời cả nhà cùng ăn ạ:

7 comments:

Anonymous said...

Tha^'y ba'nh xe`o tu*. nhie^n tha^'y the`m wa'..hihi.

Chi. Ti'm, ngu*o*`i Nam la`m ba'nh xe`o co' dde^? he. vo*'i dda^.u xanh co' vo? va`o nha^n nu*a~. Me. em ddo^? va`o bo^.t 1 chai beer cho ba'nh do`n ddo'...cu~ng huu hie^.u la('m...

K.C.Q said...

yeah, chồng chị thì 0 ăn đậu xanh, giá được nhiều và chị có dùng beer qua rồi, not as giòn as bột bắp đâu Trân. hẹ thì chị chưa có nghe qua hihih người Huế chị thì hay làm bánh khoái chứ 0 có bánh xèo, chị đang lai ... căng đây ehehhe

zen said...

Ui, trời lành lạnh mà thấy bánh xèo là con mắt sáng rỡ rồi. zen cũng không thích ăn giá, lần sau nói mẹ thử bỏ sắn xem sao. Bánh khoái có giống bánh xèo không Tím? (hint) :-)
Vậy là chiều ngày 26 mình gặp nhau hỉ. Sẽ là đại gia đình 12 người luôn đó nghe Tím.

K.C.Q said...

Zen ơi, tháng 1 lên đây ăn đám cưới rồi làm bánh khoái chấm nước lèo đãi g/đ zen hỉ? *hihihiih đang dụ khị bà xui ehehe - thả con tép .. bắt thằng rể ahahahha*. Ừ, 26 gặp hén, nhớ turn on cái cell nghe. bên Tím thì 6 mạng, vậy là 18 mạng total hén. Để Tím gọi đặt bàn trước cở 5:30pm đi há vì K.C đi ngủ 7:30pm, gần tới giờ ngủ thì hay nhõng nhẽo sợ ăn mất ngon:)

K.C.Q said...

btw, nhà Tím lúc ở Huế gọi là củ đậu, nhưng qua đây thấy ai cũng gọi là củ sắn nên gọi theo, còn củ sắn thì lại thành khoai mì eheheheh, đúng là ...lai:)

Anonymous said...

Ôi trời thấy bánh xèo nóng dòn giữa trời đông mà thèm, lần tới làm bánh xèo sẽ áp dụng bí quyết cho bột bắp vô, thanks !!! :-)

K.C.Q said...

Mẹ Bột nhớ cắt bớt lượng nước theocách chỉ của bịch bột nhé, thay dùng tớ 3 cups nước + 1 lon cocnut milk, for me thì too lỏng. Không có chi:)